หลักคิด ของธงไชย แมคอินไตย์ ในวันที่ได้รับปริญญาเอก

มติชน ฉบับวันที่ 24 มี.ค. 2565

ดูจากสีหน้า อาการของ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ขณะให้สัมภาษณ์ หลังเข้ารับพระราชทานปริญญาศึกษาศาสตร ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา) จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดขึ้นเมื่อวันก่อน ก็รู้เลยว่าเจ้าตัวปลื้มปริ่มขนาดไหน

ทั้งนี้ เบิร์ดซึ่งได้รับช่อดอกไม้ร่วมแสดงความยินดีจากผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจาก ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน), บุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม, ภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค รวมถึงแฟนคลับที่มาให้กำลังใจกับความสำเร็จในครั้งนี้ บอกด้วยว่า เขาไม่เคยมีโอกาสได้อยู่ในงานแบบนี้ พอมีโอกาสก็เลยได้นั่งมองแล้วก็ได้เห็นสิ่งต่างๆ เห็นนักศึกษาทุกคนตั้งใจเพื่อให้มีวันนี้ ซึ่งดูแล้วก็รู้สึกภูมิใจ ซึ้งใจ พร้อมกันนั้นเขาเองก็ได้มาร่วม ได้มาอาศัยในวัน เวลาดีๆ ของมหาวิทยาลัยนี้ด้วย

“เบิร์ดภูมิใจมาก ดอกเตอร์ฉบับนี้ไม่ใช่ของเบิร์ดคนเดียว แต่เป็นของพวกเราทั้งหมด ที่ได้ก็เพราะว่าเป็นงาน ทุกคนได้เห็นงานของเรา คณาจารย์ทุกท่านได้เห็นงานของเรา ยังสงสัยว่าถ้าได้แล้วเราจะแดนซ์เป็นพี่เบิร์ดเหมือนเดิมได้ไหม เขาก็บอกว่าได้สิ อย่างนั้นก็สบาย”
“คือเบิร์ดไม่เคยมีชีวิตในมหาวิทยาลัยเลย” นักร้องคนดังเล่า
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ก็เหมือนได้กระโดดข้ามมาเป็นดอกเตอร์

ทั้งยังบอกยิ้มๆ ว่า “ต่อจากนี้น้องๆ ต้องเรียกพี่ว่าดอกเตอร์แดนซ์”

เขายังเผยด้วยว่า ตั้งใจจะนำใบปริญญาเอกที่ได้รับในครั้งนี้ไปตั้งไว้ข้างโกศของแม่ โดยก่อนหน้านี้เคยนำใบปริญญาตรีที่ได้รับไปวางไว้ที่ข้างโกศใบหนึ่งแล้ว

“ระหว่างที่เบิร์ดนั่งอยู่ตรงนั้น เบิร์ดพูดกับแม่กับป๋าตลอด ว่าแม่กับป๋า เบิร์ดได้แล้ว คณาจารย์กับน้องๆ เขาให้เบิร์ดแล้วแม่ ทุกครั้งที่ได้นี่ก็เป็นรางวัลของพวกเรานะ ที่จะสอนให้พวกเรารู้ว่า เราต้องคิดดี พูดดี และทำดี วันหนึ่งมาถึง เราก็จะได้ดี”
ในเรื่องของงาน ซุปเปอร์สตาร์ของเมืองไทยที่ปัจจุบันอายุได้ 63 ปี เผยว่า เตรียมจะจัดแสดงคอนเสิร์ตอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ โดยยืนยันว่าจะยังแดนซ์กระจายเหมือนเดิม

“อยากให้พวกเราทุกคนกลับมามีความสุขอีกครั้งหนึ่ง อยากให้วงการเพลงที่มันนิ่งๆ กลับมาฟื้นฟูพวกเรา ไม่ว่าจะนักร้อง นักการตลาด หรือว่าคนดู ให้มันอยู่โลกเดียวกันทั้งหมด เราหยุดเพื่อให้พี่โคเขาไป เขามาเป็นเกสต์เราช่วงหนึ่ง เราไม่ให้เขาเป็นโฮสต์ เมื่อเขาไปแล้ว เรื่องความสุขเป็นเรื่องของเบิร์ด เดี๋ยวเบิร์ดจัดการเองครับ”
“คือระหว่างที่ทุกคนต้องหลีกเลี่ยง พี่โคแล้วอยู่บ้าน เราก็ใช้เวลานี้ฝึกฝนตัวเอง แล้ววางแผน บอกกับทีมงานตลอดเวลาว่ามันเป็นสูตรที่พระเจ้ากำลังให้ฝึกหัด เพื่อให้เราถอยหลังทบทวน ทำผิดได้ แต่ทำผิดให้น้อยที่สุด เพราะท่านให้เวลาเราแล้วตั้ง 2-3 ปี จากนี้เป็นต้นไปละก็…”
เป็นอันว่าเตรียมตัวเตรียมใจรอได้เลย

“นี่ก็เป็นรางวัลของพวกเรานะ ที่จะสอนให้พวกเรารู้ว่า เราต้องคิดดี พูดดี และทำดี วันหนึ่งมาถึงเราก็จะได้ดี”

 

Leave Comment