BannBaimai (House of leaf)

บ้านใบไม้ (House of leaf) บ้านพี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ 

หลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อบ้านใบไม้  บ้านหลังนี้เป็นบ้านของพี่เบิร์ด บ้านหลังนี้อยู่ใจกลางกรุงเทพ ซึ่งพี่เบิร์ดพักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน

พี่เบิร์ดเคยบอกหลายครั้งว่า บ้านหลังนี้แฟนเพลงเป็นคนซื้อให้พี่เบิร์ด เพราะเงินที่ได้มาซื้อบ้าน มาจากเงินที่แฟนๆซื้อเทป ซื้อบัตรคอนเสิร์ตฯ ฯลฯ

เราไปดูกันดีกว่าค่ะ บ้านใบไม้ของพี่เบิร์ดนั้น สวยน่าอยู่ขนาดไหน

 

“บ้านใบไม้   พี่เบิร์ดเป็นคนตั้งชื่อนี้เอง เพราะเป็นคนชอบใบ มากกว่าดอกมาแต่ไหนแต่ไร

แม่บอกสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ เชื่อแม่ จริงๆมีชื่อแข่งขัน 2 ชื่อนะ ใบไม้กับแสนใบ ทีนี้นับไปนับมามันเกินแสน กลัวใบที่แสนหนึ่งเป็นต้นไปจะน้อยใจ ก็เลยเป็นบ้านใบไม้” เดิมบ้านมีต้นไม้มากอยู่แล้ว แต่ได้ปรับเปลี่ยนต้นไม้ใหม่ บอกคนสวนไม่ต้องดูแลให้เป็นระเบียบมาก ให้ต้นไม้ได้แผ่อย่างเป็นธรรมชาติ

บ้าน ในความรู้สึกของเบิร์ด ไม่ใช่แค่ไม้ ไม่ใช่แค่ดิน แต่คือที่ ที่รวมเอาคำว่า ความ และ คน ไว้ด้วยกัน

ความรัก ความอบอุ่น ความสุข ความสนุก..

ตั้งแต่ทำงาน เริ่มมีเงินเดือน เบิร์ดก็เก็บเงิน เพราะอยากมีบ้านใหม่ให้แม่ เพราะเมื่อก่อนอยู่สลัมบางแค เป็นบ้านไม้ผุๆมุงสังกะสี รอบๆก็เป็นคลองน้ำครำ

พอทำงานมีเงินก็ได้ไปซื้อบ้านหลังเล็กๆอยู่แถวจรัญสนิทวงศ์ และในที่สุดเบิร์ดก็ได้ซื้อบ้านใบไม้ และอยู่บ้านหลังนี้มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2539 (1996)

ตอนซื้อบ้านมาครั้งแรกบ้านทรุดโทรมมาก โดยเฉพาะเรือนไทยซึ่งเป็นไม้สัก เบิร์ดต้องดูแลซ่อมแซมใหม่เกือบทั้งหมด

“ในความคิดของเบิร์ด เบิร์ดว่าบ้านเป็นญาติผู้ใหญ่รองจากพ่อแม่ เขาคุ้มเราอยู่ เขาดูแลยามที่เราหลับ เขาไม่เคยเรียกร้องอะไรจากเราเลย มีแต่ให้ความร่มเย็น” เพราะฉะนั้นเราต้องดูแลบ้านให้ดี

บ้านเรือนไทย เบิร์ดเรียกเรือนลูกไม้ ความตั้งใจหนึ่งคือ เอาไว้เลี้ยงพระ และทำสิ่งต่างๆที่เป็นสิริมงคล 

ตอนให้เขามาแต่งบ้าน สิ่งที่เบิร์ดขอ คือความสงบ โอ่อ่า แต่ไม่ต้องหรูหรา แสงไฟเป็นอีกโจทย์หนึ่ง เบิร์ดไม่ชอบแสงขาว อาจจะเพราะเราชินแสงเทียนตั้งแต่ตอนอยู่บางแค ขอแสงแผ่วๆ เป็นแสงความรักและความรู้สึกอบอุ่น 

 

“เบิร์ดอยู่บ้าน ดูแลบ้าน ให้สมกับที่แฟนเพลงซื้อให้เรา เบิร์ดว่ากำไรในโลกนี้ไม่ใช่แค่เงินอย่างเดียว กำไรเวลา กำไรคำพูด กำไรความรู้สึก

และกำไรที่มีความสุข เหล่านี้มีค่ามากกว่าเงินหลายเท่า บ้านที่มีความสุขไม่จำเป็นต้องใหญ่โต ต้นไม้เยอะ เมื่อก่อนเบิร์ดอยู่ทาว์เฮ้าท์หลังเล็กๆ

จนจำลายวอลล์เปเปอร์ได้หมดเพราะเราอยู่บ้านเยอะ แต่เบิร์ดไม่เคยคิดว่าเป็นสิ่งที่แย่ เบิร์ดคิดว่า ถ้าเรารู้จักทำบ้านให้เป็นบ้าน บอกตัวเองว่านี่คือบ้าน ตรงนี้คือที่ที่คุ้มครองเรา

บ้านไม่ได้ประกอบด้วยไม้และปูน แต่ของที่เอาไปตั้ง  ของที่ซื้อด้วยตัวของตัวเอง ที่ซึ่งมีรูปพ่อรูปแม่ รวมกันเป็นชีวิต นี่ต่างหากคือความหมายของคำว่าบ้านที่แท้จริง

 

น่ารักอบอุ่นเสมอ สำหรับพี่ชายคนนี้  แฟนๆภูมิใจได้เลยว่า บ้านหลังนี้ที่แฟนๆซื้อให้พี่เบิร์ด พี่เบิร์ดดูแลเป็นอย่างดีจริงๆค่ะ 

เบิร์ด ธงไชย  :  นิตยสารอิน , นิตยสารแพรว 2545

ชมภาพเพิ่มเติม คลิกที่รูปเพื่อชมภาพขนาดใหญ่ :